Bạn có biết rằng 10 người thì có 1 người mắc bệnh sỏi thận trong suốt cuộc đời ?  Các nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ sỏi thận đang gia tăng trên toàn quốc.  

 

Dưới đây là 6 nguyên nhân chính dẫn đến sỏi thận:

 

1/Đừng đánh giá thấp mồ hôi của bạn.

 

Xông hơi, yoga nóng và tập thể dục nặng có thể tốt cho sức khoẻ của bạn, nhưng chúng cũng có thể dẫn đến sỏi thận. Tại sao? Mất nước thông qua mồ hôi - dù là do các hoạt động này hay chỉ là nhiệt của mùa hè- dẫn đến sản xuất ít nước tiểu hơn. Càng nhiều mồ hôi, bạn càng ít đi tiểu, cho phép các khoáng chất gây đá hòa tan và gắn kết trong thận và đường tiết niệu.

 

Phòng tránh:  Một trong những biện pháp tốt nhất bạn có thể làm để tránh sỏi thận là uống nhiều nước, dẫn bạn đi tiểu rất nhiều. Vì vậy, hãy nhớ giữ ẩm tốt, đặc biệt khi tham gia tập thể dục hoặc các hoạt động gây ra nhiều mồ hôi.

 

  Uống nước giúp bài tiết, tiêu tan sỏi thận

 

2/Nó không chỉ là chất oxalate.

 

Oxalate là gì? Oxalate được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm trái cây và rau quả, hạt và hạt, ngũ cốc, đậu, và thậm chí sô cô la và trà. Một số ví dụ về thực phẩm có chứa oxalat cao bao gồm: lạc, đại hoàng, rau bina, củ cải đường, sô cô la và khoai lang. Thức ăn này đẩy nhanh quá trình hình thành nên sỏi calcium oxalate, loại sỏi thận hàng đầu. Một quan niệm sai lầm phổ biến là cắt các loại thực phẩm giàu oxalate trong chế độ ăn uống của bạn một mình sẽ làm giảm khả năng hình thành sỏi canxi oxalate. Mặc dù trên lý thuyết điều này có thể đúng, cách tiếp cận này không thông minh từ quan điểm sức khoẻ chung. Hầu hết các sỏi thận được hình thành khi oxalat liên kết với canxi trong khi nước tiểu được sản xuất bởi thận.

 

Phòng tránh: Ăn và uống các thực phẩm giàu canxi và oxalat cùng nhau trong bữa ăn. Khi làm như vậy, oxalat và canxi có nhiều khả năng liên kết với nhau trong dạ dày và ruột trước khi thận bắt đầu chế biến, khiến ít có khả năng sỏi thận sẽ hình thành

 

3/Canxi không phải là kẻ thù.

 

Rất có thể do tên và thành phần của nó, nhiều người có cảm giác rằng canxi là thủ phạm chính trong các loại đá canxi-oxalat. Tiến sĩ Tuyết nói: "Tôi vẫn thấy những bệnh nhân tự hỏi tại sao họ lại có được những khối đá định kỳ mặc dù họ đã cắt giảm lượng canxi. "Tôi thậm chí đã có bệnh nhân nói rằng bác sĩ của họ nói với họ để giảm lượng canxi của họ." Chế độ ăn uống ít calci thực sự làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

 

Phòng tránh: Đừng giảm canxi. Làm việc để giảm bớt lượng natri trong chế độ ăn uống của bạn và để ghép thức ăn giàu canxi với thực phẩm giàu oxalate.

 

4/Sỏi thận dễ tái phát

 

Bệnh sỏi thận có nhiều cách chữa như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi qua da, phẫu thuật, uống thuốc làm tan sỏi. Tuy nhiên hơn 60% số người từng bị sỏi thận sẽ bị tái phát, do đó việc ngăn ngừa tái phát sỏi sau điều trị là rất quan trọng. Để ngăn chặn sự hình thành sỏi mới, cần loại bỏ các nguyên nhân hình thành sỏi thận như uống nhiều nước, giảm lượng thức ăn giàu oxalat, canxi như các loại quả hạnh nhân, sô cô la, nước chè, rau chân vịt, dâu tây. Ăn ít chất đạm động vật nếu bị sỏi acid uric.

 

Phòng tránh: Ngoài ra có thể uống một một số loại thuốc giúp kiểm soát lượng khoáng chất phát triển trong nước tiểu như thuốc cốm trị sỏi thận Sirnakarang. Từ nhiều năm nay, các thầy thuốc đã sử dụng Sirnakarang trong điều trị sỏi cho rất nhiều bệnh nhân. Phần lớn bệnh nhân sử dụng đều cho thấy hiệu quả điều trị rõ rệt như: giảm kích thước sỏi thận, giảm các cơn đau quặn thận, giảm các biến chứng do sỏi thận gây ra.  

Chế độ ăn hợp lý giúp giảm khả năng bị sỏi thận

 

5/ Hình thành các loại sỏi có giống nhau

 

Ngoài các loại canxi oxalat, một loại sỏi thông thường khác là sỏi axit uric. Thịt đỏ sẽ dẫn đến sản xuất acid uric cao hơn và tạo ra lượng axit lớn hơn để thận tiết ra. Sự bài tiết acid uric cao dẫn đến pH nước tiểu thấp hơn, có nghĩa là nước tiểu có tính axit hơn. Nồng độ axit cao trong nước tiểu làm cho đá uric dễ hình thành.

 

Phòng tránh: Để ngăn ngừa đá axit uric, cắt giảm các thực phẩm có hàm lượng purine cao như thịt đỏ và theo một chế độ ăn uống lành mạnh mà chủ yếu là rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít chất béo. Hạn chế thức ăn có đường và đồ uống, đặc biệt là các loại có chứa xi-rô ngô fructose cao. Hạn chế rượu vì nó có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu và tránh ăn kiêng vì cùng một lý do. Ăn ít protein có nguồn gốc từ động vật và ăn nhiều trái cây và rau sẽ giúp giảm độ axit trong nước và điều này sẽ giúp giảm nguy cơ hình thành đá.