Sử dụng vitamin C có gây sỏi thận hay không? Liều lượng như thế nào thì dễ gây sỏi thận đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

 

Vai trò vitamin C đối với cơ thể

 

Vitamin C là chất cơ thể không thể tự sản sinh nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với hệ miễn dịch và đề kháng, chuyển hóa của cơ thể. Một số vai trò của vitamin C đối với cơ thể như:

 

-          Tham gia sản xuất collagen và các thành phần tha gia tạo nên mô liên kết ở xương, răng và các mạch máu. Ở những người thiếu hụt vitamin C thường hay bị chảy máu chân răng, sung nướu, răng dễ rụng,…

 

-          Tham gia chuyển hóa glucid, lipid, protid của cơ thể

 

 

-          Tham gia quá trình tổng hợp các hormone cơ thể, xúc tác cho nhiều pahnr ứng quan trọng trong cơ thể,…

 

-          Tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể

 

 

-          Chống oxy hóa, bảo vệ màng tế bào,…

 

Chính vì thế, vitamin C được sử dụng rất phổ biến. Hiện nay ngoài bổ sung vitamin C đường uống, vitamin còn được các chị em lựa chọn bổ sung bằng đường tiêm để làm đẹp và chống lão hóa.

 

 

Vitamin C bổ sung liều cao liệu có gây nguy cơ sỏi thận?

 

Vitamin C khi được hấp thu vào cơ thể, một phần sẽ chuyển hóa thành oxalate đào thải qua nước tiểu, kết hợp với ion canxi tạo tinh thể canxi oxalate (thành phần sỏi). Do đó, nhiều người cho rằng bổ sung vitamin C liều cao thì nguy cơ mắc sỏi canxi oxalate tăng cao. Thực tế, qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng: phụ nữ khi sử dụng vitamin C liều cao, thậm chí trong thời gian dài không gây sỏi thận. Nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ ở quy mô 84.557 phụ nữ trong 14 năm chỉ ra rằng: ở nhóm phụ nữ dùng vitamin C liều cao (>1500mg/ngày) so với nhóm dùng liều nhỏ (250mg/ngày) không có sự khác biệt.

 

Cạnh đó, nếu sử dụng các thực phẩm bổ sung đa vitamin (chứa vitamin C) hay các loại thức ăn chứa vitamin C không gây ảnh hưởng đến việc hình thành sỏi thận.

 

Một nghiên cứu khác tại Thụy Điển thực hiện trên đối tượng là đàn ông trong 11 năm kết luận: sử dụng vitamin C liều >1000mg/ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ sỏi thận. Nhưng nhìn lại, thực tế nguy cơ chỉ tăng từ 0,16% lên 0,31% (tăng 0,15 %) – giá trị này khá là nhỏ và không mang ý nghĩa lâm sàng. Hiện nay, vấn đề dùng vitamin C liều cao làm tăng nguy cơ sỏi thận vẫn còn đang là vấn đề gây tranh cãi. Các guiline hướng dẫn trong phòng bệnh hiện nay vẫn không khuyến cáo bệnh nhân hạn chế dùng vitamin C vì thực chất chưa có sự thống nhất giữa các kết quả từ các nghiên cứu về vitamin C có gây sỏi thận hay không. Tuy vậy, chúng ta cũng cần phải chú ý đến liều lượng hằng ngày khi bổ sung vitamin C.

 

Liều lượng vitamin C khuyến cáo cho từng độ tuổi

 

Cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra vitamin C, vì vậy cần phải bổ sung từ các nguồn thực phẩm bên ngoài. Bình thường, chỉ cần cung cấp các chế độ ăn chứa vitamin C là đã đáp ứng đủ nhu cầu cho cơ thể. Tuy nhiên, một số trường hợp hay bệnh lý cần bổ sung thêm vitamin C, bạn cần chú ý về liều lượng và cách bổ sung để tránh các tác dụng phụ. Theo khuyến cáo, ngưỡng an toàn của người lớn (trên 19 tuổi) là <2000mg; trẻ vị thành niên dưới 1800mg; trẻ từ 9-13 tuổi là 1200mg; trẻ 4-8 tuổi là 650mg, trẻ 1-3 tuổi là 400mg. Ngoài ra, những trường hợp ngoại lệ phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

 

Vitamin C có ở nhiều dạng nhưng theo khuyến cáo, bổ sung ở dạng acid ascorbic là tốt nhất (dễ hấp thu hơn) và nên chọn bổ sung vitamin dạng tổng hợp. Vítamin C nên uống khi đói, trước bữa ăn sáng 30 phút hoặc 2h sau bữa ăn.